Như các bạn đã biết Da mặt là vùng da nhạy cảm, mỏng nên dễ dị ứng với các thành phần trong mỹ phẩm. Phần lớn các trường hợp dị ứng mỹ phẩm ở mặt đều nhanh chóng thuyên giảm sau 3 – 5 ngày chăm sóc và sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu không xử lý kịp thời, tổn thương da có thể lan rộng, gây viêm nặng và thâm sẹo.

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do các thành phần có trong sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da. Tình trạng này thường xảy ra do sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, dùng sản phẩm không đúng cách, lựa chọn sản phẩm trôi nổi và không rõ nguồn gốc.


Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt ĐÚNG

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm sẽ nhanh chóng được đẩy lùi nếu bạn sớm phát hiện và có cách can thiệp đúng đắn. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của triệu chứng mà sẽ có những biện pháp khắc phục phù hợp.

Việc điều trị dị ứng mỹ phẩm trên mặt có thể là sự kết hợp của nhiều phương án. Trước tiên, người bệnh cần ngưng ngay các loại mỹ phẩm gây kích ứng. Sau đó là áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà hay sử dụng thuốc.

1. Tạm ngưng các loại mỹ phẩm gây kích ứng

Đây chính là nguyên tắc hàng đầu trong khắc phục tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên mặt. Cần ngưng ngay các loại mỹ phẩm gây kích ứng ngay khi có các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nhẹ xuất hiện.

Trường hợp không xác định được loại mỹ phẩm nào gây kích ứng thì việc tạm ngưng tất cả các loại mỹ phẩm đang dùng là cần thiết. Nếu bạn vẫn sử dụng các loại mỹ phẩm sẽ làm cho phản ứng kích ứng trầm trọng thêm.

Nếu tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên mặt đã được khắc phục mà bạn muốn dùng loại mỹ phẩm thì nên thực hiện các thử nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ được các loại mỹ phẩm gây kích ứng ra khỏi tủ mỹ phẩm của mình.

2. Giải pháp tự nhiên chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt

Các loại nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên thường rất lành tính và an toàn cho làn da, nhất là đối với da mặt. Một số loại nguyên liệu như mướp đắng, nha đam, bơ, dâu tây… đều có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, làm dịu và mát da. Nhờ đó mà có thể khắc phục tốt các triệu chứng do dị ứng mỹ phẩm gây ra.

Sử dụng mướp đắng: Bạn cần chuẩn bị 1 quả mướp đắng cùng với 1 muỗng mật ong. Mướp đắng đem rửa sạch rồi thái nhỏ và xay nhuyễn. Trộn đều với mật ong và thoa trực tiếp lên mặt. Để yên khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước rửa sạch và thấm khô.

Dùng lòng trắng trứng gà: Cần có 1 quả trứng gà đem lọc lấy lòng trắng và đánh cho sủi bọt. Sử dụng cọ mềm để quét nhẹ nhàng dung dịch lòng trắng trứng lên mặt đều đặn 5 phút/lần. Thực hiện liên tục 4 lần rồi dùng nước ấm rửa sạch mặt.

Sử dụng nha đam: Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi. Đem rửa sạch, gọt vỏ rồi cạo lấy gel. Dùng gel nha đam thoa đều lên mặt và giữ yên trong khoảng 20 phút. Dùng nước sạch để rửa mặt và dùng khăn mềm thấm khô.

Dùng bơ và dâu tây: Cần chuẩn bị 1/4 quả bơ cùng với 2 – 3 quả dâu tây. Đêm cả 2 nguyên liệu trên đi xay nhuyễn cùng với nhau. Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt trong 15 phút và rửa mặt loại với nước sạch.

3. Dùng thuốc Tây chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt

Sử dụng thuốc là cách điều trị phổ biến nhất khi tình trạng dị ứng mỹ phẩm kích hoạt ở bất cứ vùng da nào, trong đó có da mặt. Trong trường hợp này, bác sĩ thường sẽ chỉ định thuốc mỡ hoặc kem bôi ngoài da có chứa steroid.

Các loại thuốc tại chỗ thường sẽ có tác dụng giảm ngứa cũng như làm dịu da. Đồng thời có thể cải thiện nhanh các triệu chứng dị ứng thường gặp như nổi mẩn hoặc phát ban trên da. Dermovate, Flucinar, Eumovate… là những thuốc thường dùng phổ biến nhất.

Mặc dù chỉ là thuốc bôi ngoài da nhưng bạn cũng nên hết sức thận trọng khi dùng. Bởi nếu lạm dụng hay sử dụng sai kế hoạch có thể khiến da mặt gặp phải các vấn đề không mong muốn. Có thể là teo da, giãn mạch và trong nhiều trường hợp còn bị nổi mụn trứng cá.

Ngoài dùng các loại thuốc điều trị tại chỗ thì bác sĩ cũng có thể kê thêm các loại thuốc uống. Nhất là đối với tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên mặt kích hoạt ở mức độ nặng. Lúc này da có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng lan rộng.

Nguồn bài viết: https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-di-ung-my-pham-tren-mat